Sản phẩm - Điểm đến Sản phẩm - Điểm đến

Nỗi niềm biểu tượng văn hóa
Đại sứ văn hóa-du lịch
Mỗi một vùng đất đều mang một biểu tượng riêng, tiêu biểu nhằm truyền tải thông điệp ý nghĩa về văn hóa, lịch sử, thiên nhiên, xã hội và con người vùng đất đó. Trong lĩnh vực du lịch, biểu tượng văn hóa được sử dụng như một phương thức tạo điểm nhấn, tác động tâm trí du khách theo chiều hướng tích cực về những giá trị tốt đẹp, góp phần thúc đẩy sự phát triển về du lịch tại một điểm đến.
(Nguồn: Internet)
Biểu tượng văn hóa được thể hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, như các công trình kiến trúc, ẩm thực địa phương hay các loài động vật. Rất nhiều quốc gia trên thế giới với rất nhiều công trình văn hóa, lịch sử lâu đời đã trở thành biểu tượng văn hóa, thu hút nhiều lượt khách tham quan, điển hình như Pháp với tháp Eiffel, Australia với nhà hát Opera Sydned. Hay như các quốc gia với nền ẩm thực đặc sắc như Nhật Bản với sushi, Việt Nam với Phở đã vượt ra khỏi biên giới để trở thành những món ăn được nhiều thực khách yêu thích. Còn với Trung Quốc, họ sử dụng hình ảnh gấu trúc nhằm truyền tải hình ảnh thân thiện, thể hiện xu hướng hội nhập với thế giới vì coi trọng và bảo vệ môi trường.
Loay hoay tìm biểu tượng 
Được thiên nhiên ưu đãi với vị trí địa lý thuận lợi, tài nguyên thiên nhiên phong phú cùng cơ sở hạ tầng, dịch vụ phát triển, Bà Rịa-Vũng Tàu sở hữu nhiều ưu thế phát triển ngành du lịch. Tuy nhiên, du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu hiện vẫn đang giậm chân tại chỗ, thiếu đột phá. Bên cạnh việc tạo ra sản phẩm du lịch đặc thù, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đối diện với thách thức trong việc tìm kiếm những biểu tượng văn hóa, du lịch và phát huy giá trị tích cực của những biểu tượng này này nhằm thu hút sự quan tâm của du khách, tạo điểm nhấn và hạn chế sự trùng lặp với các địa phương lân cận. 
(Nguồn: Internet)
Bà Rịa-Vũng Tàu thực tế thiếu các công trình tầm cỡ như khu du lịch phức hợp đẳng cấp quốc tế, trung tâm phức hợp lớn,..phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách và người dân địa phương. Còn với "Bánh khọt Vũng Tàu", mặc dù đây là món ngon nằm trong danh sách "phải thử" của du khách khi đến tham quan; tuy nhiên, việc khai thác yếu tố văn hóa ẩm thực phục vụ định vị và quảng bá xúc tiến thương hiệu du lịch vẫn chưa được quan tâm sâu sắc, quyết liệt.
Nguyên nhân
Việc xây dựng và phát triển những biểu tượng văn hóa-du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu còn chậm do phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Thứ nhất là công tác quy hoạch chưa thật sự đồng bộ, sự phối hợp giữa các cơ quan ban, ngành các cấp chưa thật chặt chẽ. Thứ hai là thiếu sự kết nối yếu tố dịch vụ với các sản phẩm đặc thù gắn với nét đặc trưng địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Thứ  ba là thực trạng phần lớn các doanh nghiệp du lịch và dịch vụ trên địa bàn tỉnh có quy mô vừa và nhỏ nên tiềm lực cạnh tranh, kinh nhiệm hội nhập còn nhiều hạn chế. Thứ tư là công tác tiếp thị, xúc tiến du lịch thiếu định hướng rõ ràng, chưa có sự đổi mới dẫn đến sự thiếu liên kết, hợp tác quảng bá du lịch giữa các doanh nghiệp. Vì vậy, nếu những nguyên nhân này sớm được khắc phục thì việc định vị và phát triển biểu tượng văn hóa-du lịch trên địa bàn tỉnh sẽ được thực hiện một cách thành công, hiệu quả. 
Tường Linh

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 6
Tất cả: 308642

Chung tay cải cách Thủ tục hành chính

 

Email công vụ 

Dịch vụ công trực tuyến

 

Hỏi đáp trực tuyến

Góp ý - Hiến kế

 

Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu

Tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ

 

Thành phố Vũng Tàu 360o